(2,0 điểm)
Từ nội dung của đoạn trích trong phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về vấn đề: “đứng một mình”- nên hay không?

Đáp án đúng:
(0,25) a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.
(0,25) b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
“Đứng một mình”- nên hay không nên?
(1,0) c. Triển khai vấn đề nghị luận: Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ, quan điểm cá nhân về: “đứng một mình”- nên hay không nên?
Có thể triển khai theo hướng:
- Giải thích: đứng một mình là trạng thái tinh thần độc lập, nó không được đo bởi khoảng cách vật lý giữa một cá nhân và những người xung quanh. Đứng một mình cũng không có nghĩa là tách biệt với xã hội hoặc cố tình tạo sự khác biệt nhằm khẳng định cá nhân một cách cực đoan.
- Ý nghĩa: Khi đứng một mình, có thể con người phải đối diện với sự cô đơn, thành kiến xã hội…
- Nhưng khi đứng một mình, con người có thể tỉnh táo, sáng suốt, nhận thức thấu đáo về nhiều vấn đề, tạo thói quen tư duy độc lập, tạo cơ hội sáng tạo và thành công, được là chính mình, ung dung tự tại, khẳng định bản lĩnh…
- Nên hay không nên? Tùy thuộc vào khả năng của từng người mà mỗi người chọn cho mình cách sống
+khi nào nên đứng một mình: khi có đầy đủ bản lĩnh, khả năng độc lập, có trách nhiệm và năng lực tự chịu trách nhiệm trước hành vi của mình, khi có thể kiểm soát được bản thân, không bị lệ thuộc vào cảm xúc của người khác. Tỉnh táo để sống, cống hiến, mang lại thành quả cho mình và cho xã hội, sống có ích…
+ Nhưng con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, không ai có thể tự vỗ ngực rằng có thể đứng một mình. Cũng có lúc cần đến sự trợ giúp, hợp tác của người khác khi vấp ngã, khi hoạn nạn, những những lúc cô đơn…
- Phê phán:
+ Những người hùa theo đám đông hời hợt, thiếu suy nghĩ, thiếu khả năng độc lập
+ Những người hiểu vấn đề đứng một mình theo nghĩa thiển cận để rồi sống cô lập, lập dị
- Bài học: Học sinh tự rút ra
(0,25) d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
(0,25) e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Số bình luận về đáp án: 0