(4)
Monkeys are similar to humans in many ways. For example, the (1)_______ in a monkey family, such as between brother and sister, are often very close. A team of researchers studied a pair of bonobo monkeys called Kanzi and Panbanisha. (2) _______ brother and sister team had learned how to make knives from stone. So the researchers decided to record how good they were. The researchers put a banana inside a box.
Then they gave the bonobos what they needed to make knife. The (3) _______ of this knife was to cut open the box to get the banana. Kanzi made a very good knife, but his sister Panbanisha could not. Kanzi saw his sister was feeling (4) _______ and so he tried to give his knife to her. However, the scientists did not let him. Even in this situation, Kanzi knew what to do. When no one was looking, he put his knife (5) _______. his sister could easily find it, and she finally got her banana. To researchers, it was obvious from Kanzi's behavior that he really wanted to help his sister.
(4)
A. disappointing
B. disappointed
C. disappointment
D. disappoint
Loài khỉ thì tương tự con người trên nhiều phương diện. Ví dụ, mối quan hệ trong một gia đình nhà khỉ, như là giữa anh trai và em gái thì thường rất gần gũi. Một nhóm nhà nghiên cứu đã nghiên cứu một cặp khỉ bonobo có tên là Kanzi và Panbanisha. Cặp anh trai và em gái này đã học cách mài dao từ đá. Vì vậy các nhà nghiên cứu đã quyết định ghi lại việc chúng đã làm tốt như thế nào. Những nhà nghiên cứu đã đặt một quả chuối vào bên trong hộp. Sau đó họ đã đưa những con khỉ bonobo cái mà chúng cần để làm dao. Chức năng của con dao này là để cắt mở cái hộp để lấy quả chuối. Kanzi đã làm một con dao rất tốt, nhưng em gái của nó Panbanisha thì không thể. Kanzi đã thấy em gái mình cảm thấy thất vọng và vì vậy nó đã thử đưa con dao của mình cho em gái. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã không để cho nó làm vậy. Thậm chí trong tình huống này, Kanzi đã biết phải làm gì. Khi không có ai nhìn, nó đã đặt con dao của mình ở nơi mà em gái nó có thể dễ dàng tìm thấy, và cuối cùng cô em đã có thể lấy được quả chuối của mình. Với các nhà nghiên cứu, rõ ràng từ thái độ của Kanzi cho thấy nó thực sự muốn giúp em gái mình.

Đáp án B

A. disappointing (a): thất vọng (bản chất của thứ gì đó)
B. disappointed (a): thất vọng (cảm giác về cái gì)
C. disappointment (n): sự thất vọng
D. disappoint : làm cho thất vọng
Kanzi saw his sister was feeling (4) disappointed and so he tried to give his knife to her.
Tạm dịch: Kanzi đã thấy em gái mình cảm thấy thất vọng và nó cố gắng cho cô em con dao của mình.