(5,0 điểm)
Hùng vĩ của sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy lúc chỉ đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hỗ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vửa tắt phụt đèn điện.
Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ suýt bất cứ người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra.
(Nguyễn Tuân - Người lái đò Sông Đà, Ngữ văn 12, Tập 1)
Phân tích hình tượng dòng Sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
"> (5,0 điểm)
Hùng vĩ của sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy lúc chỉ đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hỗ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vửa tắt phụt đèn điện.
Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ suýt bất cứ người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra.
(Nguyễn Tuân - Người lái đò Sông Đà, Ngữ văn 12, Tập 1)
Phân tích hình tượng dòng Sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
"> (5,0 điểm) Hùng vĩ của sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông ?

(5,0 điểm)
Hùng vĩ của sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy lúc chỉ đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hỗ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vửa tắt phụt đèn điện.
Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ suýt bất cứ người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra.
(Nguyễn Tuân - Người lái đò Sông Đà, Ngữ văn 12, Tập 1)
Phân tích hình tượng dòng Sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

Đáp án đúng:
(0,25) a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề
(0,25) b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Hình tượng sông Đà (Đá hiểm trở và mặt ghềnh dữ dội) Từ đó, nhận xét nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
(4,0) c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể :
* Giới thiệu khái quát về Nguyễn Tuân, tập “Sông Đà”, tùy bút “Người lái đò Sông Đà” và đoạn trích.
* Cảm nhận hình tượng sông Đà:
- Hình tượng sông Đà hung bạo ở những khối đá dựng vách thành nguy hiểm:
+ Vách đá sâu và hẹp, khối đá to lớn; tạo cảm giác rợn ngợp, sợ, nguy hiểm.
+ Được so sánh, liên hệ với những hình ảnh thuộc về không gian( Cái yết hầu, ném hòn đá qua bên kia vách, bờ này sang bờ kia),thời gian (đúng ngọ mới thấy mặt trời, mùa hè) và cảm giác (ớn lạnh, ghê sợ)
-Hình tượng sông Đà hung bạo ở mặt ghềnh Hát Loóng dữ dội:
+ Dữ dội ở sự cuồn cuộn của nước, đá, sóng, gió nối tiếp nhau.
+ Âm thanh gùn ghè, cảm giác đe dọa đến tính mạng: đòi nợ xuýt…
-Nghệ thuật: Hung bạo của Sông Đà được thể hiện bằng hàng loạt các so sánh, liên tưởng độc đáo, mới lạ; giọng văn hấp dẫn, lôi cuốn; câu văn đậm chất tượng hình, ngôn ngữ đa ngành.
* Nhận xét độc đáo trong văn Nguyễn Tuân:
- Nguyễn Tuân là nhà văn ưa cảm giác mãnh liệt, dữ dội; Ông thường tả gió, bão, núi, đèo, thác ghềnh; luôn khám phá đối tượng ở phương diện thẩm mĩ.
- Tài hoa, uyên bác: chất uyên bác thể hiện ở bề rộng và chiều sâu văn hóa: vốn kiến thức phong phú của mình để khám phá đối tượng hoặc thể hiện trên nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau như hội họa, điêu khắc, quay phim,…
- Không ngừng làm mới, luôn thay đổi trong hành trình lao động nghệ thuật để phù hợp với từng thời kì văn học, để không lặp lại chính mình.
(0,25) d. Chính tả và ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả và ngữ pháp tiếng Việt
(0,25) e. Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận
Số bình luận về đáp án: 0