Cho các phát biểu sau:1. Đột biến chuyển đoạn giúp tạo giống mới mang nhiều tính trạng quý di truyền cùng nhau.2. Đột bi?
Cho các phát biểu sau:
1. Đột biến chuyển đoạn giúp tạo giống mới mang nhiều tính trạng quý di truyền cùng nhau.
2. Đột biến mất đoạn thường gây chết hoặc làm giảm sức sống.
3. Đột biến đảo đoạn không làm thay đổi hình thái của nhiễm sắc thể.
4. Đột biến lặp đoạn giúp cho sự tiến hóa của hệ gen.
5. Dạng đột biến tham gia vào cơ chế cách li dẫn đến hình thành loài mới nhanh hơn là đột biến đảo đoạn.
Số phát biểu có nội dung đúng là:
A. 4.
B. 3.
C. 5.
D. 2.

Đáp án A

Xét các phát biểu của đề bài:
- Phát biểu 1: Đột biến chuyển đoạn giúp tạo giống mới mang nhiều tính trạng quý di truyền cùng nhau. Phát biểu này đúng vì trong đột biến chuyển đoạn, một số gen trên NST này được chuyển sang NST khác dẫn đến làm thay đổi nhóm gen liên kết, từ đó có thể tạo giống mới mang nhiều tính trạng quý di truyền cùng nhau.
- Phát biểu 2: Đột biến mất đoạn thường gây chết hoặc làm giảm sức sống. Phát biểu này đúng vì đột biến mất đoạn làm giảm số lượng gen trên NST, làm mất cân bằng gen nên thường gây chết đối với thể đột biến.
- Phát biểu 3: Đột biến đảo đoạn không làm thay đổi hình thái của nhiễm sắc thể. Phát biểu này sai vì nếu là đột biến mang tâm động, nó có thể làm tâm động đang từ tâm cân chuyển sang đầu mút hoặc ngược lại, từ đó làm thay đổi hình thái NST.
- Phát biểu 4: Đột biến lặp đoạn giúp cho sự tiến hóa của hệ gen. Phát biểu này đúng vì lặp đoạn NST dẫn đến lặp gen tạo điều kiện cho đột biến gen, tạo nên các gen mới trong quá trình tiến hóa.
- Phát biểu 5: Dạng đột biến tham gia vào cơ chế cách li dẫn đến hình thành loài mới nhanh hơn là đột biến đảo đoạn. Phát biểu này đúng sự sắp xếp lại các gen do đảo đoạn đã góp phần tạo ra nguồn nguyên liệu cho quá trình tiến hóa, mặt khác đảo đoạn không làm thay đổi vật chất di truyền nên ít gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức sống và khả năng sinh sản của thể đột biến → nó là nguyên liệu tham gia vào cơ chế cách li dẫn đến hình thành loài mới nhanh hơn.
Vậy các phát biểu 1, 2, 4, 5 đúng → Chọn đáp án A.
Designed by Moon.vn