Cho các phát biểu sau1.Gen có nhiều loại như gen điều hòa, gen cấu trúc,...trong đó các gen điều hòa là gen quy định các?
Cho các phát biểu sau
1.Gen có nhiều loại như gen điều hòa, gen cấu trúc,...trong đó các gen điều hòa là gen quy định các cơ quan có chức năng điều hòa các hoạt động của cơ thể.
2.Quá trình nhân đôi ADN tuân theo 2 nguyên tắc: nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc bán bảo tồn.
3.Riboxom dịch chuyển trên mARN theo chiều 5'-3' có vai trò như giá đỡ phức hợp codon-acticodon.
4.Điều hòa hoạt động gen ở sinh vật nhân sơ chủ yếu là điều hòa phiên mã.
5.Nuleoxom gồm 8 phân tử histon và được một đoạn ADN cứ 146 nucleotit, quấn quanh Screenshot_72.jpgvòng.
6.Sự tiếp hợp trao đổi chéo không cân giữa 2 NST khác nhau cặp tương đồng dẫn đến hiện tượng chuyển đoạn tương hỗ.
7.Dị đa bội là hiện tượng làm gia tăng số bộ NST của nhiều loài khác nhau trong một tế bào.
Số phát biểu có nội dung đúng là:
A. 3.
B. 5.
C. 6.
D. 7.

Đáp án A

Xét các phát biểu:
Phát biểu 1 sai vì gen có nhiều loại gen như gen cấu trúc, gen điều hòa...Trong đó, gen cấu trúc là gen quy định các cơ quan có chức năng điều hòa các hoạt động của cơ thể. Gen điều hòa là những gen tạo ra sản phẩm kiểm soát hoạt động của các gen khác chứ không phải gen điều hòa là gen quy định các cơ quan có chức năng điều hòa các hoạt động của cơ thể.
Phát biểu 2 đúng vì quá trình nhân đôi ADN tuân theo 2 nguyên tắc:
+ Nguyên tắc bổ sung: Enzim ADN polimeraza sử dụng một mạch làm khuôn tổng hợp nên mạch mới, trong đó A luôn liên kết với T và G luôn liên kết với X.
+ Nguyên tắc bán bảo tồn: Trong mỗi phân tử ADN được tạo thành thì một mạch là mạch mới được tổng hợp, còn mạch kia là của ADN ban đầu.
Phát biểu 3 đúng vì mARN có chiều từ 5' → 3', do vậy riboxom dịch chuyển trên mARN cũng theo chiều 5' → 3', riboxom có vai trò như giá đỡ phức hợp codon-acticodon. Mỗi riboxom gồm có 2 tiểu phần. Hai tiểu phần này bình thường nằm tách riêng nhau. Khi có mặt mARN, chúng liên kết vào một đầu của mARN tại vị trí codon mở đầu (mã mở đầu) và quá trình dịch mã được bắt đầu. Trên riboxom có 2 vị trí là vị trí peptit (P) và vị trí amin (A). Mỗi vị trí tương ứng với một bộ ba.
Phát biểu 4 đúng vì theo Jacop và Mono, điều hòa hoạt động gen ở sinh vật nhân sơ chủ yếu xảy ra ở mức độ phiên mã, còn điều hòa hoạt động gen ở sinh vật nhân thực xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau như điều hòa phiên mã (điều hòa số lượng mARN được tổng hợp trong tế bào), điều hòa dịch mã (điều hòa lượng protein tạo ra), điều hòa sau dịch mã (làm biến đổi protein sau khi được tổng hợp để có thể thực hiện được chức năng nhất định)...
Phát biểu 5 sai vì tác nhân hóa học như tia tử ngoại (UV) có thể làm cho hai bazo timin đứng cạnh nhau trên cùng một mạch dính lại với nhau thành một thì mới gây nên đột biến gen chứ không phải hai bazo timin trên hai mạch của cùng 1 ADN liên kết với nhau dẫn đến phát sinh đột biến gen.
Phát biểu 6 sai vì Nuleoxom gồm 8 phân tử histon và được một đoạn ADN cứ 146 cặp nucleotit chứ không phải 146 nucleotit, quấn quanh 1(3/4) vòng.
Phát biểu 7 sai vì Sự tiếp hợp trao đổi chéo không cân giữa 2 NST khác nhau cặp tương đồng dẫn đến hiện tượng mất đoạn và lặp đoạn. Còn hện tượng chuyển đoạn tương hỗ chỉ xảy ra khi 2 NST không tương đồng cùng đứt ra 1 đoạn, sau đó trao đổi cho nhau.
Phát biểu 8 đúng vì dị đa bội là hiện tượng làm gia tăng số bộ NST đơn bội của nhiều loài khác nhau trong một tế bào. Loại đột biến này chỉ được phát sinh ở các con lai khác loài. Ví dụ Kapetrenco đã lai cải củ (Raphanus) có 2n = 18R với cải bắp (Brassica) có 2n = 18B. Con lai F1 có 18 NST (9R + 9B) bất thụ do bộ NST không tương đồng. Sau đó, ông đã may mắn nhận được thể dị đa bội (song nhị bội hữu thụ) có bộ NST 18R + 18B.
Vậy có 4 phát biểu đúng là các phát biểu 2, 3, 4, 8 → chọn đáp án A.
Designed by Moon.vn