Cho hình chóp $S.ABCD$ có đáy $ABCD$ là hình bình hành. Hai điểm $M,N$ lần lượt thuộc các cạnh $AB$ và $AD$ ( $M,N$ khôn?
Cho hình chóp \(S.ABCD\) có đáy \(ABCD\) là hình bình hành. Hai điểm \(M,N\) lần lượt thuộc các cạnh \(AB\) và \(AD\) (\(M,N\) không trùng với \(A\)) sao cho \(\dfrac{{AB}}{{AM}} + 3.\dfrac{{AD}}{{AN}} = 6\). Ký hiệu \(V,{V_1}\) lần lượt là thể tích của các khối chóp \(S.ABCD\) và \(S.MBCDN.\) Tìm giá trị lớn nhất \(\dfrac{{{V_1}}}{V}.\)
A. \(\dfrac{2}{3}\).
B. \(\dfrac{3}{4}\).
C. \(\dfrac{{14}}{{17}}\).
D. \(\dfrac{5}{6}\).

Đáp án D

Chọn D

Do \(ABCD\) là hình bình hành nên \({V_{S.ABD}} = {V_{S.CBD}} = \dfrac{1}{2}V.\)
\(\dfrac{{{V_{S.AMN}}}}{{{V_{S.ABD}}}} = \dfrac{{{V_{A.SMN}}}}{{{V_{A.SBD}}}} = \dfrac{{AM}}{{AB}}.\dfrac{{AN}}{{AD}}.\)
Đặt \(\dfrac{{AM}}{{AB}} = x\) ; \(\dfrac{{AN}}{{AD}} = y\) ta có: \({V_{A.SMN}} = xy{V_{A.SBD}} = \dfrac{1}{2}xyV\).
\( \Rightarrow \) \({V_1} = {V_{S.MBCDN}} = V - \dfrac{1}{2}xyV = \left( {1 - \dfrac{1}{2}xy} \right)V\) \( \Rightarrow \) \(\dfrac{{{V_1}}}{V} = 1 - \dfrac{1}{2}xy\)
Từ giả thiết suy ra: \(\dfrac{1}{x} + \dfrac{3}{y} = 6\).
Có \(6 = \dfrac{1}{x} + \dfrac{3}{y} \ge 2\sqrt {\dfrac{1}{x}.\dfrac{3}{y}} \) \( \Rightarrow \) \(xy \ge \dfrac{1}{3}\)
\( \Rightarrow \) \(\dfrac{{{V_1}}}{V} = 1 - \dfrac{1}{2}xy \le 1 - \dfrac{1}{2}.\dfrac{1}{3}\) \( \Rightarrow \) \(\dfrac{{{V_1}}}{V} \le \dfrac{5}{6}\).
Vậy giá trị lớn nhất của \(\dfrac{{{V_1}}}{V}\) là \(\dfrac{5}{6}\).