(1) Phản ứng làm mất màu nước bromine không nhất thiết là phản ứng cộng.
(2) Phản ứng làm mất màu nước bromine là phản ứng cộng.
(3) Chất làm mất màu nước bromine không nhất thiết là acetylene.
(4) Chất làm mất màu nước bromine là acetylene.
c) Học sinh B suy đoán khí tạp chất nhất định phải có trong acetylene này là ______, và phương trình hóa học của phản ứng với nước bromine là ______, phải loại bỏ hoàn toàn khí này trong quá trình thí nghiệm.
d) Vui lòng chọn bốn thiết bị sau (có thể dùng nhiều lần) để thực hiện kế hoạch thí nghiệm của học sinh B, điền số của chúng vào trong ngoặc và viết ra các hóa chất trong thiết bị.
10246156.png
e) Để xác minh rằng phản ứng này là phản ứng cộng chứ không phải phản ứng thế, học sinh C đề nghị có thể sử dụng giấy thử pH để kiểm tra dung dịch sau phản ứng. Lí do của đề xuất này là ________"> (1) Phản ứng làm mất màu nước bromine không nhất thiết là phản ứng cộng.
(2) Phản ứng làm mất màu nước bromine là phản ứng cộng.
(3) Chất làm mất màu nước bromine không nhất thiết là acetylene.
(4) Chất làm mất màu nước bromine là acetylene.
c) Học sinh B suy đoán khí tạp chất nhất định phải có trong acetylene này là ______, và phương trình hóa học của phản ứng với nước bromine là ______, phải loại bỏ hoàn toàn khí này trong quá trình thí nghiệm.
d) Vui lòng chọn bốn thiết bị sau (có thể dùng nhiều lần) để thực hiện kế hoạch thí nghiệm của học sinh B, điền số của chúng vào trong ngoặc và viết ra các hóa chất trong thiết bị.
10246156.png
e) Để xác minh rằng phản ứng này là phản ứng cộng chứ không phải phản ứng thế, học sinh C đề nghị có thể sử dụng giấy thử pH để kiểm tra dung dịch sau phản ứng. Lí do của đề xuất này là ________"> Để tìm hiểu phản ứng cộng của acetylene và dung dịch nước bromine, học sinh A đã thiết kế và tiến hành thí nghiệm như sa?

Để tìm hiểu phản ứng cộng của acetylene và dung dịch nước bromine, học sinh A đã thiết kế và tiến hành thí nghiệm như sau: Đầu tiên lấy một lượng calcium carbide trong công nghiệp cho phản ứng với nước rồi cho khí sinh ra sục vào nước bromine thì thấy dung dịch nhạt dần chứng tỏ acetylene và nước bromine đã xảy ra phản ứng cộng. Học sinh B nhận thấy trong thí nghiệm của học sinh A có một ít vẩn đục màu vàng nhạt trong dung dịch đã pha loãng và suy đoán rằng có thể có một lượng nhỏ khí tạp chất trong acetylene nên đề xuất rằng phải loại bỏ chất này trước, rồi trộn với nước bromine phản ứng.
Hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Viết hai phương trình hóa học của phản ứng trong thí nghiệm của học sinh A.
b) Thí nghiệm do học sinh A thiết kế ________(có thể hoặc không thể) xác minh phản ứng cộng của acetylene và bromine, lý do là _________.
(1) Phản ứng làm mất màu nước bromine không nhất thiết là phản ứng cộng.
(2) Phản ứng làm mất màu nước bromine là phản ứng cộng.
(3) Chất làm mất màu nước bromine không nhất thiết là acetylene.
(4) Chất làm mất màu nước bromine là acetylene.
c) Học sinh B suy đoán khí tạp chất nhất định phải có trong acetylene này là ______, và phương trình hóa học của phản ứng với nước bromine là ______, phải loại bỏ hoàn toàn khí này trong quá trình thí nghiệm.
d) Vui lòng chọn bốn thiết bị sau (có thể dùng nhiều lần) để thực hiện kế hoạch thí nghiệm của học sinh B, điền số của chúng vào trong ngoặc và viết ra các hóa chất trong thiết bị.
10246156.png
e) Để xác minh rằng phản ứng này là phản ứng cộng chứ không phải phản ứng thế, học sinh C đề nghị có thể sử dụng giấy thử pH để kiểm tra dung dịch sau phản ứng. Lí do của đề xuất này là ________

Đáp án đúng:
a) Phương trình hoá học
CaC2 + 2H2O → Ca(OH)2 + C2H2
CH ≡ CH + 2Br2 → CHBr2 - CHBr2.
b) Khí hydrogen sulfide có thể lẫn trong acethylene sinh ra và bị oxi hoá bởi bromine. => đáp án là: không thể; và lí do là (1) và (3).
c) Trong calcium carbide chứa tạp chất là calcium sulfide, chất này phản ứng với nước tạo thành hydrogen sulfide. Khí H2S có tính khử và dễ dàng bị oxi hoá bởi nước brom. Vậy đáp án là: hydrogen sulfide; 4Br2 + H2S + 4H2O → 8HBr + H2SO4
d) Theo phương án của học sinh B có thể bố trí dụng cụ thí nghiệm như sau
(___(c)____) nối với (___(b)____)-nối với - (d)
Hoá chất sử dụng trong (b) dùng để loại bỏ H2S => có thể là CuSO4 hoặc NaOH.
e) Phản ứng cộng bromine tạo sản phẩm cộng không có tính acid, phản ứng thế sinh ra HBr => dung dịch sau phản ứng có tính acid. Vậy lí do là dùng giấy thử pH có thể thử tính acid của dung dịch sau phản ứng.
Số bình luận về đáp án: 0