How is Einstein different from Da Vinci?
THE MAGICAL MIND OF LEONARDO DA VINCI

When someone shows great skills in a certain field, we call them a genius. In particular, the term is most associated with two people. One is the famed scientist Albert Einstein, and the other is Leonardo Da Vinci. However, unlike Einstein, whose achievements were essentially all related to science, Leonardo Da Vinci was a master at art, architecture, invention, and several other areas.
Da Vinci was born in Italy in 1452. He took to art at an early age and at age 14, he went to study as an apprentice in Florence under the artist Verrocchio. For the next six years. Da Vinci picked up drawing, carpentry, sculpting, and many other techniques from his master and his talent was evident. In fact, Da Vinci was such a good painter that his talent frustrated his master. Eventually, Verrocchio was so frustrated by his student’s genius that he stopped painting altogether. By the age of 20, Da Vinci was considered a master artist and set up his own workshop. It was there that Da Vinci was approached to create a painting for the Duke of Milan. The Duke was so impressed by his work that he would bring him under his service. In addition to creating paintings and sculptures, the Duke also had him design innovative buildings, machines, and weapons. Da Vinci would draw up plans for several futuristic inventions including tanks, submarines, and flying machines. He also mastered the art of drawing every muscle and detail of the human body. The only criticism one could make of Da Vinci is that his brilliant mind jumped so quickly from subject to subject that he rarely completed the works he started. The ones he did finish were often spectacular masterpieces, such as his paintings The Last Supper and the timeless Mona Lisa. The latter, which is on display at the Louvre in Paris, is arguably the most famous painting of all times because of its incredible detail and realism.
Although Da Vinci died in 1519, his effect on the art world has never waned. He helped coin the term “Renaissance man” which refers to someone who excels in many different areas. Perhaps the greatest present Da Vinci left behind was his journals. Admirers and students of his work can examine 13,000 pages of his notes, drawings, and ideas to better understand what made this genius tick.
How is Einstein different from Da Vinci?
A. He was much more intelligent.
B. He was a slightly better painter.
C. He lived many years before Da Vinci.
D. He mainly specialized in one subject.
TRÍ TUỆ KỲ DIỆU CỦA LEONARDO DA VINCI

Khi một người thể hiện những kỹ năng tuyệt vời trong một lĩnh vực nào đó, chúng ta gọi họ là thiên tài. Đặc biệt, khái niệm này phù hợp nhất với hai người. Một là nhà khoa học lừng danh Albert Einstein, và người kia là Leonardo Da Vinci. Tuy nhiên, không giống như Einstein, người mà tất cả các thành tựu cơ bản đều liên quan đến khoa học, Leonardo Da Vinci là một bậc thầy về mỹ thuật, kiến trúc, phát minh và một số lĩnh vực khác nữa.
Da Vinci sinh năm 1452 ở Ý. Ông say mê nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ và ở tuổi 14, ông đã đến học nghề với họa sĩ Verrocchio ở Florence. Sáu năm sau đó, Da Vinci học vẽ, mộc, điêu khắc và nhiều kỹ thuật khác từ thầy của mình và tài năng của ông đã thể hiện rõ. Trên thực tế, Da Vinci là một họa sĩ giỏi đến nỗi tài năng của ông đã làm cho thầy của mình nản lòng. Thực sự thì Verrocchio bị nản chí bởi tài năng của học trò của mình đến mức mà ông đã ngừng vẽ hoàn toàn. Ở tuổi 20, Da Vinci được xem là một nghệ sĩ bậc thầy và mở xưởng vẽ của riêng mình. Thời gian đó Da Vinci được mời tạo ra một bức vẽ cho công tước của Milan. Công tước ấn tượng với tác phẩm của ông đến mức ông ngài đã mời ông về làm việc cho mình. Bên cạnh việc tạo ra những bức vẽ và các công trình điêu khắc, công tước cũng thuê ông thiết kế những tòa nhà, máy móc và vũ khí hiện đại và mới lạ. Da Vinci đã đưa ra bản thiết kế cho các phát minh tương lai bao gồm xe tăng, tàu ngầm và máy bay. Ông cũng tinh thông nghệ thuật vẽ các cơ và chi tiết trong cơ thể con người. Điều duy nhất có thể phê bình về Da Vinci là trí óc lỗi lạc của ông nhảy quá nhanh từ chủ đề này sang chủ đề khác nên ông rất hiếm khi hoàn thành những tác phẩm đã bắt đầu. Các tác phẩm ông đã hoàn thành thường là những kiệt tác xuất sắc, như bức tranh Bữa ăn tối cuối cùng và bức họa vượt thời gian Mona Lisa. Bức tranh Mona Lisa, đang được trưng bày ở bảo tàng Louvre ở Paris, được cho là bức tranh nổi tiếng nhất mọi thời đại bởi chủ nghĩa hiện thực và các chi tiết đáng kinh ngạc của nó. Mặc dù Da Vinci qua đời vào năm 1519, ảnh hưởng của ông đến thế giới nghệ thuật chưa bao giờ suy giảm. Ông đã giúp tạo ra khái niệm “người đàn ông thời phục hưng” (Renaissance man), đề cập đến một người xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có lẽ thứ có ý nghĩa nhất mà Da Vinci để lại là những ghi chép của ông. Những người hâm mộ và học sinh tìm hiểu về các tác phẩm của ông có thể nghiên cứu 13,000 trang ghi chú, bản vẽ và ý tưởng của ông để hiểu rõ hơn về những gì đã làm nên thiên tài này.

Đáp án D

Dẫn chứng: Thông tin này có thể được tìm thấy ở câu cuối cùng của đoạn đầu tiên: "However, unlike Einstein, whose achievements were essentially all related to science, Leonardo Da Vinci was a master at art, architecture, invention, and several other areas." (Tuy nhiên, không giống như Einstein, người mà tất cả các thành tựu cơ bản đều liên quan đến khoa học, Leonardo Da Vinci là một bậc thầy về mỹ thuật, kiến trúc, phát minh và một số lĩnh vực khác nữa). Từ đó có thể thấy sự khác biệt lớn nhất giữa Einstein và Leonardo Da Vinci là việc Einstein chỉ chuyên về một lĩnh vực (đáp án D).
Tạm dịch: Einstein khác với Da Vinci như thế nào?
A. Ông ấy thông minh hơn nhiều.
B. Ông là một họa sĩ giỏi hơn một chút.
C. Ông sống nhiều năm trước Da Vinci.
D. Ông chủ yếu chuyên về một lĩnh vực.