Khi nói về bệnh ung thư, có bao nhiêu phát biểu dưới đây đúng? I. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến ung thư?
Khi nói về bệnh ung thư, có bao nhiêu phát biểu dưới đây đúng?
I. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến ung thư là do tế bào phân chia không theo sự kiểm soát nên đã hình thành khối u.
II. Bệnh ung thư có thể do đột biến gen phát sinh ngẫu nhiên trong cơ thể, cũng có thể do virut xâm nhập gây ra.
III. Bệnh ung thư phát sinh trong bào sinh dưỡng có khả năng di truyền cho thế hệ sau qua sinh sản hữu tính và vô tính.
IV. Gen tiền ung thư là gen lặn.
V. Đột biến làm cho một gen tiền ung thư thành gen ung thư là đột biến trội.
A. 5.
B. 2.
C. 3.
D. 4.

Đáp án D

Các phát biểu I, II, IV, V đúng → Đáp án D
Ung thư là một loại bệnh được đặc trưng bởi sự tăng sinh không kiểm soát được của một số loại tế bào cơ thể dẫn đến hình thành các khối u chèn ép các cơ quan trong cơ thể. Khối u được gọi là ác tính khi các tế bào của nó có khả năng tách khỏi mô ban đầu, di chuyển vào máu và đến các nơi khác trong cơ thể tạo nên nhiều khối u khác nhau.
I – Đúng. Vì các gen quy định các yếu tố sinh trưởng (các protein tham gia điều hòa quá trình phân bào). Hoạt động của những gen này (còn gọi là gen tiền ung thư) bình thường chịu sự điều khiển của cơ thể để chỉ tạo ra một lượng sản phẩm vừa đủ đáp ứng lại nhu cầu phân chia tế bào một cách bình thường. Khi bị đột biến, gen trở nên hoạt động mạnh ơn và tạo ra quá nhiều sản phẩm làm tăng tốc độ phân bào dẫn đến khối u tăng sinh quá mức mà cơ thể không kiểm soát được.
II – Đúng. Vì đột biến gen phát sinh ngẫu nhiên trong cơ thể, do virus gây ra hoặc do các tác nhân hóa học, vật lý có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.
III – Sai. Vì bệnh ung thư xuất hiện trong tế bào sinh dưỡng chỉ có khả năng di truyền cho đời sau qua sinh sản vô tính chứ không di truyền được cho thế hệ sau qua sinh sản hữu tính.
IV, V – Đúng.