Khi nói về các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử, có các nội dung sau:1. Trong dịch mã, các codon trên mARN đều có các a?
Khi nói về các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử, có các nội dung sau:
1. Trong dịch mã, các codon trên mARN đều có các anticodon bổ sung của tARN.
2. Các chuỗi polinucleotit đều được tổng hợp theo chiều 5'→3'.
3. Mỗi loại tARN có thể mang nhiều loại axit amin, nhưng trong mỗi lần thực hiện dịch mã thì mỗi tARN chỉ mang được một axit amin.
4. Trong quá trình nhân đôi của ADN có sự tham gia của enzim ADN polimeraza, ADN ligaza.
5. Trong phiên mã, mạch khuôn (gốc) của gen là mạch có chiều 3'→5'.
Số nội dung đúng là:
A. 3.
B. 1.
C. 4.
D. 2.

Đáp án A

Xét các nội dung của đề bài khi nói về các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử:

Nội dung 1: Trong dịch mã, các codon trên mARN đều có các anticodon bổ sung của tARN. Phát biểu này sai vì ở codon kết thúc trên mARN (5'UAA3'; 5'UAG3'; 5'UGA3') không có anticodon bổ sung của tARN vì các codon này không mã hóa axit amin nào, nó là tính hiệu kết thúc quá trình dịch mã.

Nội dung 2: Các chuỗi polinucleotit đều được tổng hợp theo chiều 5'→3'. Nội dung này đúng vì trong quá trình nhân đôi ADN, do enzim ADN polimeraza chỉ tổng hợp mạch mới theo chiều từ 5' → 3' nên chuỗi polinucleotit sẽ được tổng hợp theo chiều 5' → 3'. Còn trong quá trình phiên mã, mARN cũng được tổng hợp theo chiều 5'→3'.

Nội dung 3: Mỗi loại tARN có thể mang nhiều loại axit amin, nhưng trong mỗi lần thực hiện dịch mã thì mỗi tARN chỉ mang được một axit amin. phát biểu này sai vì mỗi loại tARN chỉ mang duy nhất 1 axit amin chứ không phải mỗi loại tARN có thể mang nhiều loại axit amin.

Nội dung 4: Trong quá trình nhân đôi của ADN có sự tham gia của enzim ADN polimeraza, ADN ligaza. Trong đó:
+ AND - polymerase làm nhiệm vụ xúc tác quá trình kéo dài chuỗi poly nucleotide theo chiều 5' → 3'. Có 3 loại AND - polymerase khác nhau.
+ AND - ligase làm nhiệm vụ nối các đoạn AND - okasaki lại.

Nội dung 5: Trong phiên mã, mạch khuôn (gốc) của gen là mạch có chiều 3'→5'. Phát biểu này đúng. Quá trình phiên mã được bắt đầu khi enzim ARN-polimeraza bám vào vùng khởi đầu của genàgen tháo xoắn và tách 2 mạch đơn, ARN-polimeraza di chuyển dọc theo mạch khuôn (có chiều 3' → 5') giúp cho các ribonucleotit tự do trong môi trường nội bào liên kết với các nu trên mạch khuôn theo nguyên tắc bổ sung (A- U, G - X) tạo nên phân tử mARN theo chiều 5’à 3’

Vậy có 3 nội dung đúng, đó là các nội dung: 2, 4, 5 → chọn đáp án A.
Designed by Moon.vn