Khi nói về diễn thế sinh thái, có các nội dung sau:1. Diễn thế là quá trình phát triển thay thế tuần tự của các quần xã ?
Khi nói về diễn thế sinh thái, có các nội dung sau:
1. Diễn thế là quá trình phát triển thay thế tuần tự của các quần xã sinh vật, từ dạng khởi đầu qua các giai đoạn trung gian và thường dẫn đến quần xã tương đối ổn định.
2. Diễn thế thường là một quá trình định hướng và không thể dự báo được.
3. Trong quá trình diễn thế, nhiều chỉ số sinh thái biến đổi phù hợp với trạng thái mới của quần xã và phù hợp với môi trường.
4. Diễn thế được bắt đầu từ một nương rẫy bỏ hoang được gọi là diễn thế thứ sinh.
Số nội dung nói đúng là:
A. 3.
B. 0.
C. 1.
D. 2.

Đáp án A

Xét các nội dung khi nói về diễn thế sinh thái:
Nội dung 1: Diễn thế là quá trình phát triển thay thế tuần tự của các quần xã sinh vật, từ dạng khởi đầu qua các giai đoạn trung gian và thường dẫn đến quần xã tương đối ổn định. Nội dung này đúng. Đây là khái niệm của quá trình diễn thế.
Nội dung 2: Diễn thế thường là một quá trình định hướng và không thể dự báo được. Nội dung này sai vì quá trình diễn thế có thể dự báo được.
Nội dung 3: Trong quá trình diễn thế, nhiều chỉ số sinh thái biến đổi phù hợp với trạng thái mới của quần xã và phù hợp với môi trường. Nội dung này đúng. ví dụ những hướng biến đổi quan trọng của quần xã để thiết lập trạng thái cân bằng là:
+ Sinh khối (hay khối lượng tức thời) và tổng sản lượng tăng lên, sản lượng sơ cấp tinh (PN - sản lượng được tích lũy trong mô thực vật, làm thức ăn cho sinh vật dị dưỡng) giảm.
+ Hô hấp của quần xã tăng, tỉ lệ giữa sản xuất và phân giải vật chất trong quần xã tiến dần đến 1.
+ Tính đa dạng về loài tăng, nhưng số lượng cá thể của mỗi loài lại giảm và quan hệ sinh học giữa các loài trở nên căng thẳng.
+ Lưới thức ăn trở nên phức tạp, chuỗi thức ăn mùn bã hữu cơ ngày càng trở nên quan trọng.
+ Kích thước và tuổi thọ các loài đều tăng lên.
+ Khả năng tích lũy các chất dinh dưỡng trong quần xã ngày một tăng và quần xã sử dụng năng lượng ngày một hoàn hảo.
Nội dung 4: Diễn thế được bắt đầu từ một nương rẫy bỏ hoang được gọi là diễn thế thứ sinh. Nội dung này đúng vì diễn thế thứ sinh xảy ra ở môi trường mà trước đây từng tồn tại một quần xã, nhưng nay đã bị hủy diệt hoàn toàn. Diễn thế thứ sinh trên đất canh tác đã bỏ hoang: Quần xã khởi đầu (chủ yếu cây một năm) → quần xã cây thân thảo khép tán → quần xã cây bụi → quần xã cây gỗ lá rộng → quần xã đỉnh cực.
Vậy có 3 nội dung đúng: Nội dung 1, 3, 4 → chọn đáp án A.
Designed by Moon.vn