Khi nói về đột biến điểm ở sinh vật nhân thực, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Gen đột biến luôn được truyền lại?
Khi nói về đột biến điểm ở sinh vật nhân thực, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
I. Gen đột biến luôn được truyền lại cho tế bào con qua phân bào.
II. Đột biến thay thế cặp nuclêôtit có thể làm cho một gen không được biểu hiện.
III. Đột biến gen chỉ xảy ra ở các gen cấu trúc mà không xảy ra ở các gen điều hòa.
IV. Đột biến thay thế cặp A-T bằng cặp G-X không thể biến đổi bộ ba mã hóa axit amin thành bộ ba kết thúc.
A. 1.
B. 3.
C. 2.
D. 4.

Đáp án B

Đáp án B.
Có 3 phát biểu đúng, đó là I, II và IV.
I đúng. Vì khi đột biến tồn tại trong tế bào thì qua phân bào, alen đột biến sẽ được truyền lại cho tế bào con. Cần phân biệt sự di truyền của alen đột biến qua phân bào với sự di truyền của alen đột biến qua sinh sản của cơ thể. Đối với sinh sản, alen đột biến có thể sẽ không được truyền lại cho đời sau nếu alen đó không đi vào giao tử hoặc đi vào giao tử nhưng giao tử không có khả năng thụ tinh.
II đúng. Vì đột biến có thể xảy ra ở vị trí bộ ba mở đầu làm cho bộ ba mở đầu trở thành bộ ba khác, dẫn tới không có khả năng mở đầu dịch mã. Hoặc đột biến làm thay đổi cấu trúc của vùng điều hòa của gen làm cho gen mất khả năng khởi đầu phiên mã.
III sai. Vì tất cả các gen đều có thể bị đột biến.
IV đúng. Vì có 3 bộ ba kết thúc là UAA, UAG, UGA. Khi thay A-T bằng G-X thì sẽ làm xuất hiện bộ ba kết thúc nếu đột biến ở cặp nucleotit thứ 2 của bộ ba UGA hoặc nucleotit thứ 3 của UAG. Trong trường hợp này, bộ ba trước lúc đột biến sẽ là UAA. Mà bộ ba UAA cũng là bộ ba kết thúc. Do đó, đột biến thay thế cặp A-T bằng cặp G-X không thể biến đổi bộ ba mã hóa axit amin thành bộ ba kết thúc mà chỉ có thể biến đổi bộ ba kết thúc này bằng bộ ba kết thúc khác (Bộ ba UAG thành UAA hoặc bộ ba (UGA thành UAA).