Khi nói về đột biến gen, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Đột biến gen xảy ra trong những lần nguyên phân đầu ti?
Khi nói về đột biến gen, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
I. Đột biến gen xảy ra trong những lần nguyên phân đầu tiên của hợp tử có thể di truyền cho thế hệ sau bằng con đường sinh sản vô tính hoặc hữu tính.
II. Đột biến trội phát sinh trong quá trình giảm phân tạo giao tử sẽ luôn được biểu hiện ngay ở thế hệ sau.
III. Đột biến gen lặn xảy ra trong tế bào chất của tế bào sinh dưỡng (xoma) sẽ không được biểu hiện ra kiểu hình.
IV. Các đột biến gen phát sinh trong quá trình nguyên phân của tế bào cơ thể thực vật thì chỉ có thể di truyền được cho đời sau qua sinh sản vô tính.
V. Thể đột biến phải mang ít nhất là một alen đột biến.
A. 5.
B. 2.
C. 3.
D. 4.

Đáp án B

Có 2 phát biểu đúng, đó là I và V. → Đáp án B.
I đúng. Vì đột biến xảy ra trong lần nguyên phân đầu tiên thì tế bào con sẽ mang alen đột biến. Do đó, khi cơ thể lớn lên thì đột biến đó sẽ được di truyền cho đời con.
II sai. Vì đột biến phát sinh trong giao tử nhưng chưa hẳn đã đi vào hợp tử (Vì có thể giao tử không được thụ tinh).
III sai. Vì đột biến ở gen trong tế bào chất vẫn có thể được biểu hiện ra kiểu hình tạo thành thể khảm (Trong một cơ thể, có nhóm tế bào này mang alen đột biến lặn thì sẽ biểu hiện kiểu hình đột biến).
IV sai. Vì nếu đột biến xảy ra trong nguyên phân của tế bào đỉnh sinh trưởng thì sẽ tạo ra cành đột biến. Cành đột biến đó ra hoa thì đột biến vẫn có thể được di truyền cho đời sau.
V đúng. Vì đối với các cá thể đột biến gen, nếu không mang alen đột biến thì sẽ không thể biểu hiện thành kiểu hình đột biến.