Một nguồn âm đẳng hướng phát ra từ O với công suất P. Gọi M và N là hai điểm nằm trên cùng một phương truyền và ở cùng m?
Một nguồn âm đẳng hướng phát ra từ O với công suất P. Gọi M và N là hai điểm nằm trên cùng một phương truyền và ở cùng một phía so với O. Mức cường độ âm tại M là 40 dB, tại N là 20 dB. Coi môi trường không hấp thụ âm. Mức cường độ âm tại điểm N khi thay nguồn âm tại O bằng nguồn âm có công suất 2P đặt tại M là
A. 20,6 dB.
B. 23,9 dB.
C. 20,9 dB.
D. 22,9 dB.

Đáp án B

HD:
Ta có \(I = \dfrac{P}{{4\pi {r^2}}};\,L = \ell og\dfrac{I}{{{I_o}}} \Rightarrow {L_1} - {L_2} = \ell og\dfrac{{{I_1}}}{{{I_2}}} = \ell og\left[ {\dfrac{{{P_1}}}{{{P_2}}}.{{\left( {\dfrac{{{r_2}}}{{{r_1}}}} \right)}^2}} \right]\) (*)

Áp dụng (*) tại M và N khi nguồn ở O có công suất P:

\({L_M} - {L_N} = \ell og\left[ {\dfrac{P}{P}.{{\left( {\dfrac{{ON}}{{OM}}} \right)}^2}} \right] \Leftrightarrow 4 - 2 = \ell og{\left( {\dfrac{{ON}}{{OM}}} \right)^2} \Rightarrow ON = 10.OM\)

\( \Rightarrow \) MN = NO – OM = 10.OM – OM = 9.OM

Áp dụng (*) tại N khi nguồn ở O có công suất P và tại N’ ≡ N khi nguồn ở M có công suất 2P:

\({L_N} - {L_{N'}} = \ell og\left[ {\dfrac{P}{{2P}}.{{\left( {\dfrac{{NM}}{{NO}}} \right)}^2}} \right] \Leftrightarrow 2 - {L_{N'}} = \ell og\left[ {\dfrac{1}{2}{{\left( {\dfrac{{9.OM}}{{10.OM}}} \right)}^2}} \right] \Rightarrow {L_{N'}} = 2,39\,B = 23,9\,dB.\)