Ở đậu Hà Lan, alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp; alen B quy định hoa đỏ trội hoàn?
Ở đậu Hà Lan, alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp; alen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định hoa trắng. Hai cặp gen này phân li độc lập. Biết rằng không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
I. Ở loài này có tối đa 4 loại kiểu gen quy định kiểu hình thân cao, hoa đỏ.
II. Cho một cây thân cao, hoa trắng tự thụ phấn, có thể thu được đời con có số cây thân cao, hoa trắng chiếm 75%.
III. Cho một cây thân cao, hoa đỏ tự thụ phấn, nếu thu được đời con có 4 loại kiểu hình thì số cây thân cao, hoa trắng ở đời con chiếm 18,75%.
IV. Cho một cây thân cao, hoa đỏ giao phấn với cây có kiểu gen đồng hợp tử lặn, có thể thu được đời con có 2 loại kiểu hình.
A. 1.
B. 4.
C. 2.
D. 3.

Đáp án B

Đáp án B.
Cả 4 phát biểu đúng.
I đúng. Vì mỗi cặp tính trạng do một cặp gen trội lặn hoàn toàn và phân li độc lập nên sẽ có 4 loại kiểu gen quy định thân cao, hoa đỏ (AABB; AABb; AaBB; AaBb).
II đúng. Vì nếu cây thân cao, hoa trắng có kiểu gen Aabb thì khi tự thụ phấn, sẽ thu được đời con có tỉ lệ 3A-bb : 1aabb → Số cây thân cao, hoa trắng chiếm 75%.
III đúng. Vì cây thân cao, hoa đỏ tự thụ phấn thu được đời con có 4 loại kiểu hình → Cây thân cao, hoa đỏ có kiểu gen AaBb. Khi đó, ở đời con có số cây thân cao, hoa trắng (A-bb) chiếm 18,75%.
IV đúng. Vì nếu cây thân cao, hoa đỏ dị hợp 1 cặp gen (AABb hoặc AaBB) thì khi giao phấn với một cây có kiểu gen đồng hợp lặn sẽ thu được đời con có 2 loại kiểu hình.