Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về sản lượng sinh vật sơ cấp tinh (sản lượng thực tế để nuôi các nhóm sinh vật dị?
Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về sản lượng sinh vật sơ cấp tinh (sản lượng thực tế để nuôi các nhóm sinh vật dị dưỡng)?
A. Những hệ sinh thái có sức sản xuất cao nhất, tạo ra sản lượng sơ cấp tinh lớn nhất là các hoang mạc và vùng nước của đại dương thuộc vĩ độ thấp.
B. Trong sinh quyển, tổng sản lượng sơ cấp tinh được hình thành trong các hệ sinh thái dưới nước lớn hơn tổng sản lượng sơ cấp tinh được hình thành trong các hệ sinh thái trên cạn.
C. Sản lượng sơ cấp tinh bằng sản lượng sơ cấp thô trừ đi phần hô hấp của thực vật.
D. Những hệ sinh thái như hồ nông, hệ cửa sông, rạn san hô và rừng ẩm thường xanh nhiệt đới thường có sản lượng sơ cấp tinh thấp do có sức sản xuất thấp.

Đáp án C

Sản lượng sinh vật sơ cấp thô: Năng lượng chuyển hóa thành hóa năng chứa trong mô.
Sản lượng sơ cấp tinh: Năng lượng còn lại sau khi sử dụng cho các hoạt động sống.
Cáng xa sinh vật sản xuất thì sản lượng sinh vật sơ cấp tinh càng giảm dần.
Xét các phát biểu của đề bài:
A sai vì các hoang mạc và vùng nước của đại dương thuộc vĩ độ thấp không phải là những hệ sinh thái có sức sản xuất cao nhất do ở hoang mạc, ánh sáng quá mạnh, do đó hiệu suất quang hợp không cao → sản lượng sinh vật sơ cấp thô và tinh đều không cao.
B sai vì trong Trong sinh quyển, tổng sản lượng sơ cấp tinh được hình thành trong các hệ sinh thái dưới nước thấp hơn tổng sản lượng sơ cấp tinh được hình thành trong các hệ sinh thái trên cạn.
C đúng.
D sai vì những hệ sinh thái như hồ nông, hệ cửa sông, rạn san hô và rừng ẩm thường xanh nhiệt đới thường có sản lượng sơ cấp tinh cao chứ không phải thấp.
Designed by Moon.vn