Sự biến động số lượng cá thể của quần thể cá cơm ở vùng biển Pêru liên quan đến hoạt động của hiện tượng El - Nino là ki?
Sự biến động số lượng cá thể của quần thể cá cơm ở vùng biển Pêru liên quan đến hoạt động của hiện tượng El - Nino là kiểu biến động
A. theo chu kì mùa.
B. theo chu kì nhiều năm.
C. không theo chu kì.
D. theo chu kì tuần trăng.

Đáp án B


Chu kì nhiều năm: Sự dao động số lượng một cách “tuần hoàn”

→ Sự biến động của quần thể cá cơm ở vùng biển Peru liên quan đến hoạt động của hiện tượng El-Nino là theo chu kì nhiều năm (chu kỳ dao động số lượng 11-12 năm) , vì số lượng cá thể tăng đến cực đại sau đó lại giảm đi.

BỔ SUNG KIẾN THỨC:

- Còn hiện tượng biến động số lượng cá thể theo chu kì mùa:thường gặp trong thiên thiên, nhất là những loài có thời gian sinh trưởng bị giới hạn, chẳng hạn những loài có chu kỳ sống ngắn, hoặc ở những loài phân bố trong không gian theo mùa (động vật có tập tính di cư). Vì vậy, nhiều loài như muỗi, ruồi, chim,… mùa này thì nhiều còn mùa khác lại ít, thậm chí chẳng còn con nào. Ở đa số các loài côn trùng, động thực vật có tuổi thọ thấp (loại 1 năm)… số lượng quần thể không chỉ dao động theo mùa mà còn theo năm liên quan tới những biến đổi về khí hậu thời tiết cũng như các yếu tố khác của môi trường xảy ra trong suốt thời gian dài.

- Hiện tượng biến động số lượng cá thể theo chu kì tuần trăng: thường gặp ở các loài động vật có tập tính đi kiếm ăn vào thời kỳ không có trăng và tăng các hoạt động sinh sản (giáp xác, cá…), một số loài khác lại mẫn cảm với sự chiếu sáng của pha trăng tròn, tích cực tham gia vào các hoạt động sinh sản (thỏ lớn ở rừng Malaixia, cá voi không răng…)

- Hiện tượng biến động số lượng cá thể không theo chu kì: gây ra bởi những nguyên nhân ngẫu nhiên như cháy rừng, bão tố, lũ lụt, dịch bệnh...

Đáp án: B