Khi nói về đột biến số lượng nhiễm sắc thể có các phát biểu sau: 1. Đột biến đa bội có hai dạng là đột biến đa bội chẵn?
Khi nói về đột biến số lượng nhiễm sắc thể có các phát biểu sau:
1. Đột biến đa bội có hai dạng là đột biến đa bội chẵn và đột biến đa bội lẻ.
2. Hội chứng claiphento, hội chứng 3X (siêu nữ) đều do đột biến dị đa bội gây ra.
3. Đột biến số lượng NST có thể xảy ra ở NST thường hoặc NST giới tính.
4. Hiện tượng lai xa kèm theo đa bội hoa có vai trò rất quan trọng trong quá tình tiến hóa hình thành loài mới đặc biệt là ở thực vật bậc cao.
5. Cơ thể tự đa bội có kích thước tế bào, phát triển, chống chịu và sức sinh sản thường tốt hơn so với cơ thể bình thường.
6. Hiện tượng đa bội thường gặp ở thực vật, ít gặp ở động vật.
Số phát biểu có nội dung đúng là:
A. 2.
B. 4.
C. 3.
D. 1.

Đáp án C

Xét các phát biểu của đề bài:
Phát biểu 1: Đột biến đa bội có hai dạng là đột biến đa bội chẵn và đột biến đa bội lẻ. Phát biểu này sai. Đa bội là một dạng đột biến số lượng NST, trong đó tế bào đột biến chứa nhiều hơn 2 lần số đơn bội NST (3n, 4n, 5n, 6n…). Những cơ thể mang các tế bào có 3n, 4n, 5n…NST được gọi là thể đa bội. Thể đa bội được phân thành 2 dạng là thể tự đa bội (đa bội cùng nguồn) và dị đa bội (đa bội khác nguồn).
Phát biểu 2: Hội chứng claiphento, hội chứng 3X (siêu nữ) đều do đột biến dị đa bội gây ra. Phát biểu này sai vì dị đa bội xuất hiện trên cơ sở tăng số lượng các hệ gen (bộ NST cơ bản) thuộc các loài khác nhau ở con lai khác loài khởi đầu (F1).
+ Hội chứng Claiphento: bộ NST giới tính có dạng XXY, đây là đột biến lệch bội chứ không phải đột biến đa bội.
+ Hội chứng 3X: bộ NST giới tính có dạng XXX, đây là đột biến lệch bội chứ không phải đột biến đa bội.
Phát biểu 3: Đột biến số lượng NST có thể xảy ra ở NST thường hoặc NST giới tính. Phát biểu này đúng. Ví dụ: Đột biến đa bội xảy ra trên NST thường số 21 ở người gây ra hội chứng Đao, đột biến lệch bội xảy ra trên NST giới tính có thể gây ra các hội chứng: Claiphento, Tocno, siêu nữ...
Phát biểu 4: Hiện tượng lai xa kèm theo đa bội hoa có vai trò rất quan trọng trong quá tình tiến hóa hình thành loài mới đặc biệt là ở thực vật bậc cao. Nội dung này đúng.
Phát biểu 5: Cơ thể tự đa bội có kích thước tế bào, phát triển, chống chịu và sức sinh sản thường tốt hơn so với cơ thể bình thường. Phát biểu này sai vì cỏ thể tự đa bội thường có khả năng sinh sản kém hơn các cơ thể bình thường, đạc biệt ở dạng đa bội lẻ.
Phát biểu 6: Hiện tượng đa bội thường gặp ở thực vật, ít gặp ở động vật. Nội dung này đúng vì ở động vật có hệ thần kinh cao cấp và cơ chế xác định giới tính phức tạp nên khó có thể áp dụng hiện tượng đa bội.
Trong các phát biểu trên có 3 phát biểu đúng là các phát biểu: 3, 4, 6 → chọn đáp án C.
Designed by Moon.vn