Khi nói về hoạt động của opêron Lac ở vi khuẩn E. coli, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
Khi nói về hoạt động của opêron Lac ở vi khuẩn E. coli, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
I. Nếu xảy ra đột biến ở gen cấu trúc Y thì có thể làm cho protein do gen này quy định bị bất hoạt.
II. Nếu xảy ra đột biến ở gen điều hòa R làm cho gen này không được phiên mã thì các gen cấu trúc Z, Y, A cũng không được phiên mã.
III. Khi protein ức chế liên kết với vùng vận hành thì các gen cấu trúc Z, Y, A không được phiên mã.
IV. Nếu xảy ra đột biến mất 1 cặp nucleotit ở giữa gen điều hòa R thì có thể làm cho các gen cấu trúc Z, Y, A phiên mã ngay cả khi một trường không có lactôzơ.
A. 1.
B. 4.
C. 2.
D. 3.

Đáp án D

Có 3 phát biểu đúng, đó là I, III và IV. → Đáp án D.
- Các gen Z, Y, A trong operon Lac chịu sự kiểm soát của protein ức chế. Do đó, nếu gen điều hòa bị đột biến làm mất khả năng phiên mã hoặc đột biến làm cho protein ức chế bị mất chức năng thì các gen cấu trúc Z, Y, A sẽ phiên mã liên tục.
I đúng. Vì đột biến ở gen Y thì chỉ làm thay đổi cấu trúc của mARN ở do gen Y quy định và có thể dẫn tới làm thay đổi cấu trúc của chuỗi polipeptit do gen Y quy định.
II sai; IV đúng. Vì khi đột biến ở gen điều hòa (đột biến ở vùng P của gen điều hòa hoặc đột biến ở vùng R làm cho protein của gen điều hòa bị thay đổi chức năng) thì các gen Z, Y, A sẽ phiên mã liên tục.
III đúng. Vì khi vùng vận hành bị khóa bởi protein ức chế thì enzim ARNpolimeraza không thể di chuyển qua vùng O để phiên mã.