Ở một loài thực vật, kiểu gen AA quy định hoa đỏ; kiểu gen Aa quy định hoa vàng; kiểu gen aa quy định hoa trắng. Thế hệ ?
Ở một loài thực vật, kiểu gen AA quy định hoa đỏ; kiểu gen Aa quy định hoa vàng; kiểu gen aa quy định hoa trắng. Thế hệ xuất phát của một quần thể giao phấn ngẫu nhiên có thành phần kiểu gen: 0,64AA : 0,32Aa : 0,04aa. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
I. Nếu quần thể không chịu tác động của các nhân tố tiến hóa thì ở F2, số cá thể mang alen a chiếm 36%.
II. Nếu trong quá trình sinh sản, các cây khác màu hoa không giao phấn với nhau thì sẽ làm thay đổi tần số alen của quần thể.
III. Nếu ở F2, quần thể có tỉ lệ kiểu gen: 0,4AA : 0,6Aa thì chứng tỏ do tác động của các yếu tố ngẫu nhiên.
IV. Nếu tất cả các cây hoa trắng đều không tạo được giao tử thì ở F1, cây hoa trắng chiếm tỉ lệ 1/36.
A. 3.
B. 2.
C. 4.
D. 1.

Đáp án B

Có 2 phát biểu đúng, đó là I và IV. → Đáp án B.
I đúng. Vì khi không chịu tác động của nhân tố tiến hóa thì quần thể đạt cân bằng di truyền; Khi đó, số cá thể mang alen a = 1 – AA = 1 – 0,64 = 0,36.
II sai. Vì các cây khác màu hoa không giao phấn với nhau thì có nghĩa là chỉ các cây cùng màu hoa mới giao phấn với nhau. Khi đó thì chính là quá trình giao phối có lựa chọn (giao phối không ngẫu nhiên). Quá trình giao phối không ngẫu nhiên không làm thay đổi tần số alen của quần thể.
III sai. Vì ở F2, quần thể có tỉ lệ kiểu gen: 0,3AA : 0,7Aa thì quần thể có thể đang chịu tác động của các yếu tố ngẫu nhiên hoặc đăng chịu tác động của di – nhập gen.
IV đúng. Vì khi tất cả các cây hoa trắng đều không tạo được giao tử thì tỉ lệ kiểu gen của các cây sinh sản là là 2/3AA : 1/3Aa. Giao tử a = 1/6. Khi đó, ở F1 có số cây hoa trắng (aa) chiếm tỉ lệ = (1/6)2 = 1/36.