Which of the following statements is supported by the passage?
In science, a theory is a reasonable explanation of observed events that are related. A theory often involves an imaginary model that helps scientists picture the way an observed event could be produced. A good example of this is found in the kinetic molecular theory, in which gases are pictured as being made up of many small particles that are in constant motion.
A useful theory, in addition to explaining past observation, helps to predict events that have not as yet been observed. After a theory has been publicized, scientists design experiments to test the theory. If observations confirm the scientists' predictions, the theory is supported. If observations do not confirm the predictions, the scientists must search further. There may be a fault in the experiment, or the theory may have to be revised or rejected.
Science involves imagination and creative thinking as well as collecting information and performing experiments. Facts by themselves are not science. As the mathematician Jules Henri Poincare said: "Science is built with facts just as a house is built with bricks, but a collection of facts cannot be called science any more than a pile of bricks can be called a house."
Most scientists start an investigation by finding out what other scientists have learned about a particular problem. After known facts have been gathered, the scientist comes to the part of the investigation that requires considerable imagination. Possible solutions to the problem are formulated. These possible solutions are called hypotheses. In a way, any hypothesis is a leap into the unknown. It extends the scientist's thinking beyond the known facts. The scientist plans experiments, performs calculations, and makes observations to test hypotheses. For without hypotheses, further investigation lacks purpose and direction. When hypotheses are confirmed, they are incorporated into theories.
Which of the following statements is supported by the passage?
A. Theories are simply imaginary models of past events.
B. It is better to revise a hypothesis than to reject it.
C. A good scientist needs to be creative.
D. A scientist's most difficult task is testing hypotheses.
Trong ngành khoa học, một học thuyết có nghĩa là một sự giải thích hợp lý cho những hiện tượng quan sát được có liên quan với nhau. Một học thuyết thường bao gồm một mô hình tưởng tượng giúp cho các nhà khoa học hình dung được tại sao hiện tượng đó có thể xảy ra. Một ví dụ tiêu biểu cho điều này đó là sự ra đời của thuyết động lực phân tử, trong đó các loại khí được hình dung như là được cấu thành bởi nhiều những mảnh nhỏ luôn luôn trong trạng thái chuyển động.
Một học thuyết hữu ích, không chỉ giúp giải thích các hiện tượng từng được quan sát trong quá khứ, mà còn giúp dự đoán các hiện tượng chưa xảy ra và chưa được quan sát thấy. Sau khi học thuyết được công bố, các nhà khoa học sẽ thiết kế những thí nghiệm để kiểm chứng lại học thuyết. Nếu những hiện tượng quan sát được xác nhận các dự đoán của học thuyết là đúng đắn, thì đó là một học thuyết có cơ sở. Còn nếu hiện tượng quan sát được khác với những dự đoán của học thuyết, thì các nhà khoa học phải nghiên cứu sâu hơn. Có thể đã có lỗi xảy ra trong việc thí nghiệm, hoặc học thuyết đưa ra cần phải được xem xét lại hoặc bác bỏ.
Khoa học cần phải có trí tưởng tượng và sự sáng tạo cũng như phải biết thu thập thông tin và tiến hành thí nghiệm. Nếu chỉ có những thông tin không thôi thì đó không phải là khoa học. Như nhà toán học Jules Henri Poincare từng nói: “Khoa học được xây dựng bằng những thông tin cũng như là một ngôi nhà xây bằng gạch vậy, tuy nhiên một tập hợp chỉ toàn thông tin không thể nào được gọi là khoa học cũng như là một đống gạch chẳng thể nào gọi là một ngôi nhà.”
Hầu hết các nhà khoa học đều bắt đầu nghiên cứu bằng cách tìm tòi những kiến thức mà các nhà khoa học khác từng nghiên cứu thu lượm được trong một vấn đề cụ thể. Sau khi tập hợp những thông tin có sẵn này lại với nhau, nhà khoa học phải trải qua một giai đoạn của quá trình nghiên cứu mà cần một trí tưởng tượng tương đối phong phú. Những phương hướng khác nhau để giải quyết vấn đề sẽ được hình thành. Những phương hướng này được gọi là các giả thuyết. Theo một cách nào đó, các giả thuyết như thể là một bước nhảy vào một không gian chứa đầy những điều chưa được khám phá. Nó mở rộng suy nghĩ của các nhà khoa học, đẩy những suy nghĩ này vượt khỏi giới hạn của những thông tin đã được biết tới. Nhà khoa học dự trù thí nghiệm, tiến hành tính toán và quan sát hiện tượng để kiểm chứng giả thuyết. Nếu không có các giả thuyết, thì những nghiên cứu sâu hơn sẽ thiếu đi mục đích và định hướng nghiên cứu. Khi các giả thuyết được xác nhận là đúng, chúng được hợp nhất lại thành các học thuyết.

Đáp án C

Câu nào dưới đây có cơ sở là đoạn trích trên?
Đáp án C, Một nhà khoa học giỏi phải biết sáng tạo.
Thông tin trong bài “…Khoa học cần phải có trí tưởng tượng và sự sáng tạo cũng như phải biết thu thập thông tin và tiến hành thí nghiệm.”
Các đáp án khác:
A, Các học thuyết đơn thuần chỉ là những mô hình tưởng tượng của các hiện tượng đã xảy ra.
B, Tốt hơn là nên rà soát lại một học thuyết chứ không nên bác bỏ nó.
D, Nhiệm vụ khó khăn nhất của một nhà khoa học là kiểm chứng giả thiết.